Mẫu bảng kê mua hàng này không chỉ đơn thuần là công cụ ghi chép thông tin, mà còn là một phần quan trọng trong quy trình quản lý chi phí và nguồn lực của các tổ chức và doanh nghiệp. Bằng cách nắm vững cách sử dụng mẫu này, người đọc có thể tối ưu hóa quá trình quản lý giao dịch mua hàng, từ việc ghi nhận đơn đặt hàng đến việc kiểm tra và thanh toán.
Link download: mẫu bảng kê mua hàng
Hướng dẫn cách ghi bảng kê mua hàng
Theo Thông tư 133, để lập bảng kê mua hàng theo quy định, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Ghi thông tin cơ bản:
Góc bên trái của bảng kê mua hàng: Ghi rõ tên đơn vị, bộ phận sử dụng, đóng dấu đơn vị.
Số quyển và số từng quyển dùng trong năm phải được ghi rõ và theo dõi liên tục.
Thông tin về người mua hàng:
Ghi rõ họ tên, địa chỉ hoặc nơi làm việc của người trực tiếp mua hàng.
Các cột thông tin chi tiết:
Cột A, B, C, D: Ghi chi tiết về số thứ tự, tên, quy cách, phẩm chất, địa chỉ mua hàng và đơn vị tính của từng thứ vật tư, công cụ, dụng cụ, hàng hóa.
Cột 1: Ghi số lượng của mỗi loại vật tư, công cụ, dụng cụ, hàng hóa đã mua.
Cột 2: Ghi đơn giá mua của từng thứ vật tư, công cụ, dụng cụ, hàng hóa đã mua.
Cột 3: Tính tổng số tiền của từng thứ vật tư, công cụ, dụng cụ, hàng hóa đã mua (Cột 3 = Cột 1 x Cột 2).
Dòng cộng và việc gạch chéo các cột thừa:
Dòng cộng: Ghi tổng số tiền đã mua các loại vật tư, công cụ, hàng hóa ghi trong bảng.
Cột B, C, 1, 2, 3 nếu còn thừa thì được gạch 1 đường chéo từ trên xuống.
Xác nhận và chuyển giao thông tin:
Lập 2 liên (đặt giấy than viết 1 lần).
Sau khi lập xong, người mua ký và chuyển cho kế toán trưởng soát xét, ký vào bảng kê mua hàng.
Người đi mua phải chuyển “Bảng kê mua hàng” cho giám đốc hoặc người được ủy quyền duyệt và làm thủ tục nhập kho (nếu có) hoặc giao hàng cho người quản lý sử dụng.
Lưu trữ và thanh toán:
Liên 1 lưu, liên 2 chuyển cho kế toán làm thủ tục thanh toán và ghi sổ.
Dưới đây là một số biểu mẫu khác:
Lưu ý rằng quy trình này có tính chất cụ thể và yêu cầu sự chính xác cao để đảm bảo tính minh bạch và quản lý tài chính hiệu quả.