Công việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh


Công việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh là một phần quan trọng trong quá trình khởi đầu và đi vào hoạt động của một doanh nghiệp mới. Việc này đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận và tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo rằng công ty hoạt động một cách hợp pháp và suôn sẻ.

Công việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp cần tiến hành một loạt các thủ tục quan trọng ngay sau khi nhận được giấy phép kinh doanh. Đầu tiên, họ phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, gồm tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn, quyết định bổ nhiệm giám đốc và kế toán, cùng với các thông tin về phương pháp trích khấu hao tài sản cố định. Sau đó là việc mở tài khoản ngân hàng cần thiết để thuận tiện cho các giao dịch tài chính, cũng như để tích hợp nộp thuế điện tử và tiện lợi trong giao dịch với đối tác và khách hàng đồng thời doanh nghiệp cần mua chữ ký số điện tử để thực hiện kê khai nộp thuế trực tuyến và các giao dịch điện tử khác.

Công việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh

Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục và công việc cần làm ngay để có thể đi vào hoạt động mà không bị xử phạt. Dưới đây là danh sách các công việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh, dựa trên các quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Thông tư 302/2016/TT-BTC:

1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:

Chuẩn bị hồ sơ khai thuế ban đầu, bao gồm các tài liệu như tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn, quyết định bổ nhiệm giám đốc, quyết định bổ nhiệm kế toán, phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ), tờ khai lệ phí môn bài, phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.

Nộp hồ sơ này cho Chi cục Thuế quản lý, tại nơi mà công ty đặt trụ sở chính.

Lưu ý rằng thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.

2. Nộp lệ phí môn bài:

Doanh nghiệp cần nộp lệ phí môn bài dựa trên quy định của Nghị định 22/2020/NĐ-CP.

Thời hạn nộp lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập đối với các doanh nghiệp thành lập sau ngày 25/02/2020.

3. Treo bảng hiệu công ty:

Doanh nghiệp phải treo biển công ty tại trụ sở chính với các thông tin cơ bản về doanh nghiệp.

Việc này là bắt buộc và tránh bị xử phạt.

Mở tài khoản công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng:

Mở ít nhất một tài khoản ngân hàng cho công ty để tiện cho giao dịch và nộp thuế điện tử.

Sau khi có tài khoản ngân hàng, thông báo số tài khoản này cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

4. Mua chữ ký số điện tử:

Chữ ký số là yêu cầu bắt buộc cho tất cả doanh nghiệp để kê khai nộp thuế trực tuyến và thực hiện các giao dịch điện tử.

Đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận trước khi giao dịch nộp thuế.

Đăng ký sử dụng và thông báo phát hành hóa đơn điện tử:

Doanh nghiệp cần sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.

Thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử tới cơ quan thuế quản lý trước khi sử dụng để tránh bị xử phạt.

5. Hoàn thiện điều kiện về giấy phép, vốn, chứng chỉ, BHXH cho nhân viên:

Đảm bảo rằng doanh nghiệp đã hoàn thiện các điều kiện cần thiết cho các ngành nghề kinh doanh cụ thể, bao gồm giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định.

Tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên.

6. Nộp các loại tờ khai, báo cáo khác:

Theo đúng quy định của pháp luật, nộp tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, báo cáo quyết toán cuối năm, tiền thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có).

Các thủ tục này cần được thực hiện kịp thời để tránh việc bị xử phạt hoặc gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Để đảm bảo rằng các thủ tục sau khi có giấy phép kinh doanh được thực hiện đúng và tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp nên xem xét việc có một người am hiểu về nghiệp vụ kế toán hoặc thuê một nhân viên kế toán có kinh nghiệm. Người này sẽ giúp đảm bảo rằng mọi thủ tục liên quan đến thuế và tài chính của doanh nghiệp được thực hiện một cách chính xác và hợp pháp.

Nếu doanh nghiệp không có khả năng tuyển một bộ phận kế toán rong việc quản lý kế toán và thuế, doanh nghiệp nên xem xét sử dụng dịch vụ của các công ty chuyên về dịch vụ kế toán. Các công ty này có chuyên môn cao và hiểu rõ về các quy định thuế và kế toán hiện hành, giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và tiết kiệm thời gian.

Sử dụng dịch vụ kế toán thuế của Minh Việt chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của họ, thay vì phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến thuế và tài chính. Điều này giúp nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa quản lý tài chính trong doanh nghiệp.

 

Các bài viết liên quan

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo

các khóa đào tạo kế toán

Dịch vụ kế toán

thành lập công ty

dịch vụ hoàn thuế

học kế toán thực hành