KẾ TOÁN MINH VIỆT - Đào Tạo Kế Toán Thực Tế Chuyên Sâu

 

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập

Mở tài khoản ngân hàng sau khi thành lập là một trong những công việc có vai trò rất quan trọng với các doanh nghiệp. Bởi vì hiện nay các giao dịch nộp tiền thuế ,mua hàng đều giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Vậy các bạn đã biết thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập như thế nào chưa ? Hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé.

Điều kiện để công ty được mở tài khoản ngân hàng

Tất cả các công ty/doanh nghiệp có tư cách pháp nhân theo Luật doanh nghiệp 2014 ( Công ty TNHH một thành viên; Công ty TNHH hai thành viên trở lên; Công ty Hợp Danh; Công ty Cổ Phần) đều được phép mở tài khoản ngân hàng theo khoản 6 Điều 1 Thông tư 32/2016/TT-NHNN.

thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập

Các bước mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập

Bước 1: Đăng ký tài khoản ngân hàng

- Lựa chọn ngân hàng mở tài khoản

- Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ nộp cho ngân hàng. Tùy theo mỗi ngân hàng có những yêu cầu khác nhau với giấy tờ, nhưng thông thường hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Giấy đề nghị mở tài khoản (Có thể tải mẫu tải website ngân hàng hoặc lấy mẫu trực tiếp tại các chi nhánh của ngân hàng)

+ Bản sao công chứng giấy ĐKKD

+ Bản sao công chứng chứng minh thư của người đại diện theo pháp luật

+ Bản sao công chứng Giấy chứng nhận mẫu dấu

- Sau đó người đại diện mở tài khoản mang đầy đủ hồ sơ trên và con dấu của công ty đến ngân hàng và làm theo hướng dẫn của ngân hàng

Bước 2: Thông báo tài khoản ngân hàng tới Sở kế hoạch và Đầu tư

- Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp được cấp Giấy đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

=>Tải mẫu hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng với sở KHĐT: Tại đây

- Thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng tới sở KHĐT

+  Người đại diện nộp hồ sơ trực tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc nộp qua mạng tại website https://dangkykinhdoanh.gov.vn

+ Kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn là 03 ngày làm việc

+ Với doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng đăng ký kinh doanh cấp giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp

=>Như vậy là các bạn đã hoàn thành các thủ tục mở tài khoản ngân hàng công ty

Giải đáp các câu hỏi về mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập

 Nên mở tài khoản công ty ở ngân hàng nào ?

Doanh nghiệp nên lựa chọn ngân hàng có địa điểm gần trụ sở, và có nhiều phòng giao dịch trên cả nước để thuận tiện giao dịch, cũng như thuận tiện cho đối tác giao dịch thanh toán với mình.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty

Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: "Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp"

Như vậy, chi nhánh có thể thực hiện các công việc của công ty mẹ nếu được ủy quyền, để tiện cho việc kinh doanh thì bạn nên khắc dấu và mở tài khoản ngân hàng riêng cho chi nhánh. Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty cũng tương tự như các bước mở tài khoản cho công ty mới thành lập như nội dung trên đã trình bày.

Không đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế/ Sở kế hoạch đầu tư bị xử phạt như thế nào?

- Nếu doanh nghiệp của bạn thanh toán (khi mua) hoặc nhận thanh toán (khi bán) bằng tài khoản ngân hàng đã được mở tại các ngân hàng thương mại mà không thực hiện đăng ký thuế sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với bên bán hoặc bên mua theo quy định tại khoản 2, điều 8, nghị định 129/2013/NĐ-CP.

- Mức phạt được hướng dẫn cụ thể tại theo Thông tư 166/2013/TT-BTC tại Điều 7. Xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế so với thời hạn quy định:

+Chậm từ 1 đến 10 ngày: Phạt cảnh cáo nếu có tình tiết giảm nhẹ

+Chậm từ 1 đến 30 ngày: Phạt từ 400.000 – 1.000.000

+Chậm quá 30 ngày trở lên: Phạt 800.000 đến 2.000.000        

Tải giấy đề nghị mở tài khoản ngân hàng

Ngân hàng ACB: Tải tại đây

Ngân hàng Agribank: Tải tại đây

Ngân hàng Vietcombank: Tải tại đây

Như vậy Kế toán Minh Việt đã giới thiệu với các bạn thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập và các vấn đề liên quan đến mở tài khoản ngân hàng. Các bạn có nhu cầu học kế toán có thể tham khảo thêm các khóa học kế toán chuyên sâu tại Minh Việt dưới đây:

CÁC KHÓA HỌC CHUYÊN SÂU

 ►Học kế toán thực hành

Học kế toán xuất nhập khẩu

 ►Học kế toán cho người chưa biết gì

Học kế toán xây dựng

► Học kế toán sản xuất

Học kế toán thuế

 

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn


Gọi điện
tel
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo